Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Quê nghèo gồng mình sau lũ

QUÊ NGHÈO GỒNG MÌNH SAU LŨ
          Trong đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày vừa qua, xã Châu Lý (Quỳ Hợp) là một trong những địa phương phải hứng chịu hậu quả nặng nề. Theo thống kê, toàn xã đã có 32,5 ha lúa; 5ha ngô; 3 ha sắn cao sản; 12 ha ao cá bị ngập hoặc bị nước lũ cuốn trôi. Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các cầu tràn và hệ thống công trình thủy lợi bị lũ cuốn tan hoang.

 
 Do đặc thù phân bố dân cư, dòng Nậm Choọng chạy dọc theo địa bàn, nước lũ dâng cao liên tục nên hơn một tuần sau lũ, 8 bản sinh sống phía bờ nam dòng Nậm Choọng vẫn còn bị cô lập. Toàn bộ 4 cầu tràn bắc qua dòng Nậm Choọng đều bị hư hỏng sau đợt lũ này. Các cầu tràn Bản Bùng, Bản Choọng những ngày qua đều bị mất tác dụng do cây cối đất cát bịt kín lòng cầu. Cầu tràn Bản Bàng bị bồi lấp hoàn toàn và có nguy cơ không thể sử dụng được nữa vì Nậm Choọng đã đổi dòng, cầu tràn này giờ nằm hẳn phía bờ bắc. Cũng do ảnh hưởng mưa lũ nên 13 bai đập thủy lợi trên toàn xã Châu Lý đều bị hư hỏng.
Ngay trong mưa lũ lớn, xã Châu Lý đã tập trung chỉ đạo ứng phó, cắt cử cán bộ ứng trực tại các điểm trọng yếu nhằm hạn chế thiệt hại. Nhờ vậy đợt lũ lớn này Châu Lý không có thiệt hại về người mặc dù đã có 3 nhà dân ở Bản Bùng, Bản Vực, Bản Choọng bị nước lũ dâng ngập và cuốn trôi; 3 người bị lũ cuốn nhưng đều đã được cứu sống.
Việc nối lại hệ thống điện, hệ thống giao thông sau lũ ở Châu Lý là cả một vấn đề nan giải. Mưa lũ đã làm gãy đổ 6 cột điện hạ thế, nhưng ngay khi mưa tạm ngưng ngành điện đã khắc phục khó khăn sửa chữa, đóng điện giúp bà con phía bờ nam Nậm Choọng ổn định sinh hoạt.
Ở điểm cầu tràn Bản Bàng đã bị vùi lấp, do là tuyến đường huyết mạch nên việc nối lại giao thông càng trở nên cấp thiết. Ngay khi nước lũ vừa tạm rút, bà con phải chung tay làm cầu tạm để qua lại, đặc biệt là để con em đến trường. Thế nhưng do lũ liên tục đổ về nên chỉ trong vòng mười ngày qua bà con đã phải ba lần làm cầu tạm và đều bị lũ cuốn. Nay thì việc qua lại ở điểm cầu này phải dùng bè mét có ròng rọc và cáp tời định vị.

Ở điểm cầu tràn Bản Na Lạn, ngay trong mưa lũ, hầu hết lao động trong bản đã dầm mình trong nước để tháo dỡ cây cối bị tấp vào cầu, cứu cầu khỏi nguy cơ bị cuốn trôi theo dòng nước. Ở điểm cầu tràn Bản Choọng, ngay khi nước lũ tạm xuống, địa phương đã phải huy động máy xúc để tháo gỡ cây cối tấp vào lòng cầu nhằm khơi thông dòng chảy...

 Mười ngày sau lũ, Châu Lý vẫn đang còn phải dồn sức khắc phục hậu quả. Đất nghèo đang phải gồng mình vượt khó. Châu Lý đang rất cần những sự hỗ trợ để tháo gỡ những khó khăn này.
                                                                                                                                           Cao Duy Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét