Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Đền Choọng- cõi thiêng thao thiết nỗi niềm

ĐỀN CHOỌNG- CÕI THIÊNG THAO THIẾT NỖI NIỀM
            Những ngày này, trong cái bâng khuâng giao mùa, tất cả những ai nặng lòng với nguồn cội xa xưa trên địa bàn miền tây xứ Nghệ lại chạnh nhớ Lễ hội đền Choọng- Đám lục ngoạt (tổ chức vào rằm tháng Sáu âm lịch hàng năm). Như báo Nghệ An đã từng đề cập, trong chuỗi di tích gắn liền với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thì đền Choọng (xã Châu Lý, Quỳ Hợp) đang là tâm điểm chất chứa nỗi niềm hậu thế, mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh của người dân miền tây xứ Nghệ. Hệ lụy một thời ấu trĩ, năm 1957 Đền Choọng bị phá dỡ. Gian chính Thượng Điện trầm mặc khói hương năm nào giờ còn lại 14 hòn tảng kê chân cột vẫn nguyên hàng thẳng lối giữa dầu dãi gió sương, và từ đó đến nay Đám lục ngoạt chỉ còn trong ký ức...
           Suốt nhiều năm qua, việc phục dựng đền Choọng, khôi phục Đám lục ngoạt đã trở thành tâm nguyện của đồng bào các dân tộc anh em trên địa bàn miền tây xứ Nghệ và những ai nặng lòng với nguồn cội xa xưa trên mảnh đất này. Thể theo nguyện vọng tha thiết và chính đáng của nhân dân, huyện Quỳ Hợp đã thành lập Ban chỉ đạo Đề án phục dựng Đền Choọng. Năm 2011, Đề án thiết kế, phục hồi và tôn tạo di tích Đền Choọng đã được triển khai, những kiến trúc sư tâm huyết đã lặn lội khắp Pu Đên và quần thể di tích Đền Choọng để định hình nên một phác thảo quy hoạch tổng thể có tâm và có tầm với tổng diện tích quy hoạch lên tới 14ha.
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Ban quản lý di tích- danh thắng; lãnh đạo huyện Quỳ Hợp... đã rất nhiều lần về khảo sát thực trạng di tích Đền Choọng. Đồng chí Phan Đình Trạc- Phó trưởng ban Nội chính Trung ương trong chuyến công tác miền tây đã về thăm Đền Choọng. Bà Thái Hương-  Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á- Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Thực phẩm sữa TH (TH Milk), cùng nhiều doanh nhân như: Nguyễn Giang Hoài- Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp- Giáp đốc công ty CP Đá và khoáng sản Phủ Quỳ, Lê Hoàng Phi- giám đốc công ty Duyên Hoàng, Nguyễn Trung Hải- giám đốc công ty CP Khoáng sản và thương mại Trung Hải... cũng đã về thăm Đền. Giữa cô tịch Pu Đên (nơi lưu giữ dấu tích đền Choọng), mọi người đều chung tâm niệm làm thế nào để sớm phục dựng được gian chính Thượng Điện xưa để ban thờ bậc tiền nhân có công lớn với non sông đỡ phần quạnh vắng. Để nói lời hậu thế hôm nay, rằng: dù đi khắp bốn phương trời vẫn vẹn nguyên đạo lý uống nước nhớ nguồn mà cha ông đã dạy...
Để từng bước phục dựng lại Đền Choọng, vừa qua Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp đã giao cho Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của huyện đứng ra làm cầu nối, kết nối những tấm lòng của các nhà hảo tâm, các doanh nhân cùng đồng bào các dân tộc anh em để cùng chung tay góp sức xây dựng gian chính Thượng Điện.
Tin rằng, từ sự kết nối những tấm lòng giàu đạo nghĩa, một ngày gần đây Thượng Điện đền Choọng sẽ được phục dựng, đám lục ngoạt sẽ được phục hồi. Pu Đên cùng những dấu tích nghĩa quân Lam Sơn xưa ở Mường Choọng và vùng phụ cận sẽ không còn hoang lạnh, thỏa nguyện bao người đối với bậc tiền nhân. Hơn mọi ngôn từ, việc phục dựng Đền Choọng, khôi phục Đám lục ngoạt sẽ góp phần để đạo lý uống nước nhớ nguồn lan tỏa, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh, neo giữ một nét đẹp văn hóa giàu bản sắc của cộng đồng các dân tộc anh em Miền tây xứ Nghệ.
                                                                                                                     Cao Duy Thái

Mời bạn xem bài Đám lục ngoạt ở Đền Choọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét