Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Nhớ người viết: Về Châu Lý...

NHỚ NGƯỜI VIẾT: VỀ CHÂU LÝ...
Lang thang trên mạng, tôi bắt gặp dòng tin: Nhạc sỹ Mai Cường qua đời; qua dòng cáo phó của Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An tôi được biết nhạc sỹ qua đời vào 9 giờ 40 phút ngày 15 tháng 7 năm 2011. Cảm xúc ùa về, tôi gõ phím ghi lại những dòng này như một nén tâm nhang nhớ về người nhạc sỹ nhiều duyên nợ với mảnh đất và con người Mường Choọng...
             Đã có nhiều người biết về nhạc sỹ Mai Cường, người con của vùng quê Nam Đàn xứ Nghệ với một loạt các chức danh cương vị: Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội viên Hội Sân khấu Việt Nam, Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc Thiểu số Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Nghệ An, Nguyên Trưởng đoàn ca múa Nghệ An, nguyên hiệu phó Trường Cao đẳng Nghệ Thuật Nghệ An. Và hẳn cũng nhiều người đã biết nhạc sỹ vừa được trao Huy chương vì sự nghiệp Văn học Nghệ Thuật Việt Nam vào ngày 19/5 năm nay…
Nhưng, chắc hẳn nhiều người chưa được biết nhạc sỹ Mai Cường là một người có nhiều duyên nợ với mảnh đất và con người Mường Choọng.
Tôi còn nhớ, nhạc sỹ Mai Cường bén duyên với Mường Choọng vào quãng năm 2001. Ngày ấy huyện miền núi Quỳ Hợp vừa mới được chọn xây dựng mô hình Huyện điểm văn hoá Miền núi Toàn Quốc. Ngay sau lễ phát động xây dựng Huyện điểm văn hoá, đã có rất nhiều văn nghệ sỹ về thực tế tại huyện nhà, nhạc sỹ Mai Cường là một trong số ấy. Khác với không ít người sau khi về thăm “một đi không trở lại”, nhạc sỹ Mai Cường đặc biệt chú ý tới mảnh đất Mường Choọng với những Thác Bìa, di tích Đền Choọng, Thẩm Coọng…
Sau những chuyến đi thực tế ấy của nhạc sỹ, không biết ông đã "bắt mạch" được ca từ giai điệu nào chăng nhưng tôi “bị” người bạn thân của nhạc sỹ nhắn lời nhờ cung cấp tư liệu về Đền Choọng, về lịch sử Mường Choọng. Tôi đã cố gắng cung cấp thật đầy đủ những gì mà tôi sưu tầm được như một lời tri ân với một người nặng nghĩa với mảnh đất này, đúng bản tính trọng người mến khách vốn có bao đời của người dân Mường Choọng…
Bẵng đi một thời gian, một buổi sáng tôi hết sức ngạc nhiên khi thấy nhạc sỹ lù lù xuất hiện tại Châu Lý trên chiếc xe ôm. Sau lời chào xởi lởi nhạc sỹ nhờ tôi tìm cho chiếc catsec để cùng “trao quà” cho địa phương. Khi mọi người cùng tề tựu đông đủ, ngón tay của nhạc sỹ nhè nhẹ ấn vào nút play của catsec. Những thanh âm trong trẻo cất lên…
“Về Châu Lý cùng em đi anh
Một miền quê non nước hữu tình
Nghe cồng chiêng ngân nga, ngân nga”…
Mọi người đều rưng rưng xúc động, không ngờ một người nhạc sỹ đến từ Mường Vinh lại hiểu Mường Choọng đến thế, thấu cả nỗi lòng “Nghe đá núi dấu Đền cổ xưa/ đã một thời vang vọng lời Vua” (lời bài hát). Từ chính sự đồng cảm ấy, rất nhanh, bài hát “Về Châu Lý” đã được nhiều người biết đến, nhiều bạn trẻ đã thuộc nằm lòng để hát thay lời muốn nói với những vị khách xa…
Lần đọc lại dòng cáo phó, sau những ngày lâm bệnh hiểm nghèo, nhạc sỹ mất nhằm ngày rằm tháng sáu âm lịch vừa qua- vào đúng Đám Lục Ngoạt- ngày Lễ trọng của Đền Choọng bao đời. Và có cái gì duyên nợ không khi khoảng thời gian 9h40’ ấy (thời điểm nhạc sỹ ra đi) Mường Choọng trời mưa tầm tã. Ngay cả chiều hôm ấy, khi tôi và những người nặng lòng với Đền Choọng lên dâng hương lễ Đám Lục Ngoạt, trời đã ngưng mưa nhưng mực nước dòng Nậm Choọng vẫn còn rất lớn mọi người phải mò mẫm đi lần theo vách núi Pu Đên.
Nhạc sỹ Mai Cường đã về với miền xa, nhưng bài hát “Về Châu Lý” thì vẫn mãi còn đây, vẫn thao thiết ngân lên như nói hộ tấm lòng người dân Mường Choọng: Ơi đẹp sao Châu Lý quê mình/ Một miền quê nghĩa tình lắng sâu...

                                                                                                                       Cao Duy Thái

1 nhận xét:

  1. chú ạ những bài viết của chú rất hay. ạ chú này ở quê mình đã có blog riêng rồi. các sự kiện đã được đưa tin. nhưng ngững bài hát về quê mình thì chưa thấy đăng.rất mong chú có thể suy ngẫm và làm phong phú hơn cho trang thông tin của miền quê mình
    cháu là sinh viên nà

    Trả lờiXóa