Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Người thương binh thức dậy vùng đồi

NGƯỜI THƯƠNG BINH THỨC DẬY VÙNG ĐỒI
Ngày rời quân ngũ trở về quê hương - Bản Bồn, xã Châu Lý, huyện miền núi Quỳ Hợp (Nghệ An), điều mà anh Lương Văn Nam - dân tộc Thái, thương binh hạng 2/4 trăn trở nhiều nhất không phải là những vết thương trên cơ thể buốt đau khi trái gió trở trời, mà là câu hỏi: làm thế nào để chiến thắng đói nghèo?
           Bản bồn quê anh đất rộng người thưa, chưa chọn ra “cây, con” phù hợp nên mặc dù người dân tất bật với ruộng nương nhưng vẫn nghèo. Gia đình anh với vợ yếu, con thơ cũng chẳng khá giả gì hơn, vẫn phải lên rừng đào củ mài, cây khụa về ăn thay cơm trong mỗi kỳ giáp hạt.
Không thể cứ mãi cam chịu đói nghèo để mặc đất đồi ngủ yên cùng cỏ dại, nhưng muốn “đánh thức” đất để mang về của cải thì phải biết chọn giống cây phù hợp và biết cách chăm bón, gieo trồng. Mang theo quyết tâm mở hướng thoát nghèo cho bản, người thương binh vừa rời tay súng lại khăn gói đi học hỏi cách làm ăn. Để ý thấy nhiều nơi bà con lạc cho hiệu quả kinh tế cao, anh quyết tâm học hỏi kinh nghiệm để “đưa cây lạc về bản”.
Nghĩ là làm, gom góp tiền mua giống, rồi phát cỏ, dọn nương gieo trồng. Vụ lạc đầu tiên thắng lợi giúp anh thêm vững tin. Mùa tiếp mùa diện tích lạc nhiều thêm. Cứ thế hơn 10 năm nay anh đạt mức thu hoạch 1 tấn lạc/ vụ. Thấy trồng lạc cho thu nhập cao, bà con trong bản tìm đến học hỏi kinh nghiệm, anh nhiệt tình giúp đỡ. Người chưa biết làm anh hướng dẫn tỉ mỉ, người nhà nghèo không có tiền mua giống anh hỗ trợ lạc giống. Diện tích trồng lạc ở bản Bồn quê anh cứ thế ngày  thêm mở rộng. Đến nay hầu hết các hộ trong bản đều trồng lạc, nhà ít thì vài tạ/vụ. Nhà làm nhiều như anh Vi Văn Tùng, Vi Văn Biên…mỗi vụ thu hoạch cỡ 2- 3 tấn, nhiều gia đình đã thoát nghèo, giàu lên nhờ trồng lạc.
Không những góp công “đưa cây lạc về bản”, anh Lương Văn Nam còn gương mẫu trong việc trồng, chăm sóc bảo vệ rừng và phát triển chăn nuôi. Anh đã trồng được 2 ha quế 10 năm tuổi, hàng trăm gốc cây ăn quả, bảo vệ tốt một diện tích lớn rừng khoanh nuôi. Đàn trâu bò của gia đình anh cũng đã lên đến hàng chục con, cùng với lợn, gà mỗi năm từ chăn nuôi gia đình anh đã có nguồn thu không nhỏ.
Nhìn vào cơ ngơi mà anh Lương Văn Nam tạo dựng được hôm nay, dân bản thêm yêu tin và cảm phục nghị lực anh bộ đội Cụ Hồ. Chung vui cùng anh tôi cứ muốn gọi anh với dòng tên: Người thương binh thức dậy vùng đồi!

                                                                                                                                       Cao Duy Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét