Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

Bản Choọng

           Mường Choọng một cõi đi về vừa nhận được chùm thơ của anh Vy Van Hoạt- người con của quê hương, xin trân trọng giới thiệu…

BẢN CHỌNG



Bản chọng(1),
Nơi ấy có mẹ tôi
Có cây đa trầm tư
Có bến sông nặm Chọng êm đềm
Có cây gạo cao ngất trời
Mùa hè thắp lửa
Có mùa xuân, trai gái dập dìu
Có lễ hội đền Mường Chọng trên Pu Đên và Mường Chọng (2)
Mường dưới, mường trên tụ họp tự bao giờ







Có dấu chân Lê Lợi năm xưa
Có Pà Thai (3)
Có nàng tóc thơm, nàng La(4)
Nàng trượt ngã trên phiến đá tà Chọng
Cuốn trôi theo dòng nước của Rồng
Trôi về đâu, về đâu?
Có ai tìm được nàng “ Phốm Hóm” (4)
Cho ta tạ ơn người mãi mãi
Và nhà Lê cho xây dựng đền thờ,
Nàng tóc thơm và Pà Thai





Mường Chọng
Có Pu Phả Quàng,có rừng gỗ lim, gỗ lát …
Có những núi cao, cao đến tròi mây
Có Phá Chạng, Phá Côn,Na kẻm…
Ôi ! Cảm ơn mẹ đã sinh ra tôi
Được uống nước dòng sông Mường Chọng
Và nuôi tôi khôn lớn đến bây giờ

Ôi đêm thu
Trăng rơi xuống sông Nặm Chọng
Gái trai gánh nước về nhà
Tiếng cồng chiêng giục giã
Điệu xuối nhuôn(5)gọi mọi mời
Đêm Bản Chọng đi vào lòng người
Còn theo tôi mãi suốt đời!
*
*         *
Thời gian ơi!
Lấy cho tôi một gánh nước sông,
Hãy cho tôi gặp lính hồn đá núi
Lấy cho tôi bốn mùa quê hương!
                         

                                      Vy Văn Hoạt
                Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam
                                       Email:hoatvy1960@gmail.com

Chú thích:
(1)     Bản Chọng-thuộc xã Châu lý huyện Quỳ Hợp, Nghệ An
(2)     Trên Pu Đên có thờ Nàng Phốm Hóm và Pa Thai
(3)     Mẹ của Nàng tóc thơm, có công trong cuộc kháng chiến chống quân Minh
(4)     Nang phốm hóm, Nàng La và Nàng tóc thơm là một
(5)     Suối nhôm là điệu hát tỏ tình...giao duyên của trai gái người Thái, Mường Chọng, Quỳ Hợp, Nghệ an    

1 nhận xét:

  1. Tôi sinh ra giữa bạt ngàn rùng núi
    Giua chiều tà trong tiếng mẹ ầu ơ
    Giua bản làng yên ấm tựa bài thơ
    Đất Mường Choong quê huong tôi đó.
    Thủa ấu thơ lẫn trong từng giấc ngủ
    Mẹ kể tôi nghe về Lê Lợi anh hùng
    Về bản mường những thủa xa xăm
    Có nàng tóc thơm;đóa hoa rừng đẹp nhất
    Bao năm tha hương,biển đời sóng dậy
    Nỗi nhớ quê da giết khôn nguôi
    Mong trở về trong hơi ấm bàn tay
    Trong tiếng nhạc rền vang xuân Mường Choong
    Ôi! quê hương dẫu nghàn xa vẫn nhớ
    Đất anh hùng đã nuôi lớn khôn ta

    Trả lờiXóa