Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Nhếch nhác hành lang Quốc lộ 48C

NHẾCH NHÁC HÀNG LANG QUỐC LỘ 48C
Đầu năm nay một tin vui đã đến với đồng bào Miền tây Nghệ An, tuyến đường nối Quốc lộ 7 và Quốc lộ 48 đã được Bộ giao thông vận tải quyết định đặt tên là quốc lộ 48C. Theo đó, tuyến đường này có điểm xuất phát từ ngã ba Săng Lẻ giao với QL48 thuộc địa phận xã Tam Hợp (Quỳ Hợp), điểm cuối giao với QL7 thuộc địa phận xã Tam Quan (Tương Dương). Tổng chiều dài toàn tuyến là 123,1 km và sẽ được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác và bảo trì.

Việc chuyển các tuyến đường nối các huyện miền Tây Nghệ An thành QL48C sẽ giải quyết được các vấn đề đảm bảo công tác quản lý, khai thác liên tục và không ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Sẽ không có gì đáng bàn nếu như không thực mục sở thị thực trạng hiện nay trên tuyến đường này. Không khó lắm để nhận ra hành lang giao thông đang trở nên hết sức..nhếch nhác và bị xâm lấn nghiêm trọng.

 Có phải cái tư duy “đường bản ta” ăn sâu tiềm thức hay đang chịu cảnh “cha chung không ai khóc” hay không mà công tác tuyên truyền vận động, thiết lập trật tự hành lang giao thông trên tuyến đường này lâu nay bị..bỏ quên.
Mạnh ai nấy chiếm nên nhiều đoạn người dân đã dựng quán bán hàng ra ngay tận mép rải nhựa, nhiều nhà thì có “tối kiến” là dựng hàng rào gỗ từ sát mép đường và quây lại thành vườn để trồng rau. Nguy hiểm hơn nhiều đoạn đường hẹp nhưng ốt quán hai bên đường lại đưa ngay cái biển quảng cáo dịch vụ đặt chình ình trên đường nhựa. Còn chuyện đổ vật liệu xây dựng, gỗ củi ngay lòng đường nhựa thì...đếm cả ngày không hết. 

 Nhân nào quả nấy, hành lang giao thông bị lấn chiếm nghiêm trọng như thế nên tai nạn giao thông trên tuyến đường này thường xuyên xẩy ra. Chỉ tính riêng cung đường trên địa phận Quỳ Hợp cũng đã có hàng chục người chết trong thời gian vừa qua.
Điểm lại những vụ tai nạn giao thông ấy mới thấy, có cái chết tức tưởi khi hai xe lao vào nhau vì đường chật không có cách nào mà tránh, có cái chết đau lòng khi xe lao vào..đống củi trên đường. Đành rằng xẩy ra tai nạn giao thông một phần là do nguyên nhân người tham gia giao thông thiếu tuân thủ luật lệ, nhưng trên cung đường này, theo tôi nghĩ tai nạn giao thông gia tăng còn bởi thực trạng hành lang giao thông nhếch nhác như vừa nêu.
Thiết nghĩ đã đến lúc Đơn vị quản lý và chính quyền địa phương phải “ngồi lại” bàn giải pháp lập lại trật tự hành lang giao thông trên tuyến đường này. Không thể để mãi thế một cung đường mang tên Quốc lộ mà hành lang nhếch nhác. Không thể để nhiều thêm những cái chết oan uổng vì tai nạn giao thông mà nguyên nhân là hành lang giao thông không còn có tí nào./.  
                                                                                                                             Cao Duy Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét