Thứ Bảy, 22 tháng 1, 2011

Được mùa sắn, Tết này thêm vui !

ĐƯỢC MÙA SẮN, TẾT NÀY THÊM VUI !
           Thời điểm hiện tại giá sắn thu mua ngay tại chỗ khoảng 1.600đ/kg, ước tính năm nay vợ chồng anh Vy Văn Kiên lãi ròng cỡ 100 triệu đồng. Một trăm triệu đồng cho một gia đình làm nông nơi Bản Xáo thâm sơn cùng cốc này thực sự là một tin vui xưa nay hiếm...
Như khắp mọi miền đất nước, những ngày này không khí chuẩn bị đón tết cổ truyền đã về chộn rộn nơi bản làng vùng sâu Quỳ Hợp (Nghệ An), mỗi nhà mỗi cảnh nhưng có một điểm chung là ai nấy cũng lo sắp xếp để có một cái Tết thêm vui. Rong ruổi trên những nẻo đường nơi đây vào dịp cuối năm này dễ bắt gặp những đoàn người đi lấy lá dong rừng, đi chặt mía thuê để kiếm thêm chút tiền trang trải. Và đâu đây trên các sườn đồi từ Châu Thái, tới Châu Lý, Bắc Sơn... là những tốp người dàn hàng ngang thu hoạch sắn. Sau mấy đận thất bát sắn trồng ra bán chẳng ai mua thì năm nay sắn được giá, rất nhiều gia đình Tết này thêm vui nhờ tiền bán sắn.
          Trao đổi cùng chúng tôi anh Vy Văn Kiên ở Bản Xáo (xã Châu Lý, Quỳ Hợp) cho biết, vợ chồng anh mấy năm rồi gắn bó cùng cây sắn nhưng năm nay cây sắn mới "trả ơn". Chỉ tay về phía vùng đồi phía trước, anh nói rằng không biết mấy "hát ta" nhưng chắc chắn gia đình anh năm nay thu hoạch chừng trên 70 tấn sắn. Thời điểm hiện tại giá sắn thu mua ngay tại chỗ khoảng 1.600đ/kg, ước tính năm nay vợ chồng anh Vy Văn Kiên lãi ròng cỡ 100 triệu đồng. Một trăm triệu đồng cho một gia đình làm nông nơi Bản Xáo thâm sơn cùng cốc này thực sự là một tin vui xưa nay hiếm.  
Cơ chế thị trường quả là có sự điều tiết rất riêng của nó. Không thuộc diện cây trồng chủ lực, không hề có một dự án đầu tư hay bất kỳ sự hỗ trợ nào mang tính chất khuyến nông nhưng cây sắn cứ thế âm thầm xâm nhập đồi núi vùng sâu Quỳ Hợp. Dù đã có bận lao đao cùng sắn nhưng bà con vẫn có sự lựa chọn mang tính căn cơ, tin có ngày sắn sẽ được giá. Và, năm nay sắn đã "trả ơn", không riêng gì gia đình anh Kiên mà hơn 50 hộ bà con dân tộc Thái ở Bản Xáo này năm nay hộ nào cũng có tiền thu về từ bán sắn. Theo thổ lộ của anh Nga- trưởng bản thì số nhà năm nay thu cỡ trên 5 triệu đồng tiền bán sắn nhiều lắm "đếm mỏi tay chưa hết". Là một bản thuộc diện nghèo nhất xã, nay được mùa sắn, khí thế đón tết ở Bản Xáo "bỗng dưng" náo nức hẳn lên. Bà con tự quyên góp xây bờ rào hội quán, sửa sang đường sá... Nhiều nhà sắm mới vật dụng gia đình để sau một năm miệt mài lam lũ Tết về thêm phần tinh tươm.
          Không riêng gì Bản Xáo, nhiều gia đình ở Bản Khúa, Bản Cồn (xã Châu Lý); Bản Pả Pục, Bản Nháo (xã Bắc Sơn); Bản Khạng, Bản Tạt (xã Yên Hợp) năm nay cũng có bộn tiền từ thu hoạch sắn. Một năm mới Tân Mão sắp về, mong sao từ những sự tính toán căn cơ và sức người chịu thương chịu khó, năm mới sẽ có thêm nhiều gia đình nơi vùng sâu có được những nguồn vui từ sự "trúng mùa" như thế.

Cao Duy Thái
                    Mời bạn xem bài liên quan  "Đổi thay miền Pu Cai Vệ"

2 nhận xét:

  1. Muốn lên núi đón Tết quá!

    Trả lờiXóa
  2. Thiên đường nghỉ dưỡng là trang sưu tập địa chỉ Website các Resort đang hoạt động ở Phan Thiết - Mũi Né - Mũi Kê Gà. Tại địa chỉ này sẽ mở ra các nội dung chi tiết của từng Resort, giới thiệu từng dịch vụ để các bạn tham khảo chọn lựa, so sánh. Thao tác nhanh bằng cách nhấp chuột vào từng địa chỉ theo danh sách đã liệt kê hoặc vào website-www.resortcity.net.
    HOICHO24h.NET - HỘI CHỢ TRỰC TUYẾN
    Buôn có bạn, bán có phường

    HỘI CHỢ 24h - HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

    Trả lờiXóa