Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Những "bếp lửa" ở Bản Cô

NHỮNG “BẾP LỬA” Ở BẢN CÔ
           Trong câu chuyện cùng tôi anh Vy Văn Là “ví von” vợ mình cùng chị em trong bản- Bản Cô, xã Châu Thành (Quỳ Hợp) là những “bếp lửa”. Và, tôi đã đi tìm căn nguyên cái sự ví von hiếm gặp ấy nơi miền quê một thời heo hút này...
          Sinh sống rải rác dọc các triền núi Pu Còi, Pu Chòn bốn bề là khe suối bao quanh nên trước đây Bản Cô gần như biệt lập với bên ngoài. Cái gian nan của cung đường về bản kéo theo những hệ luỵ buốt lòng: trẻ con thất học, đói nghèo và những hủ tục lạc hậu cứ thế bám riết mỗi nếp nhà. Không biết bao ngày, những người mẹ, người chị nơi đây đã ngóng về dãy Pu Huống vời vợi mà thầm mong một phép màu để cuộc sống của chính mình vợi bớt gian nan.
          Và rồi phép màu trong mơ ấy đã thành hiện thực khi chi hội phụ nữ bản được thành lập. Không phải vào sinh hoạt chỉ cho vui bản, vui mường; chị em Bản Cô đã xác định Chi hội phụ nữ là ngôi nhà chung của chình mình. Từ bấy đến nay mỗi kỳ sinh hoạt hội là chị em lại sôi nổi luận bàn, nào là hiến kế thoát nghèo, nào là cách chăm sóc người già, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan... Phong trào cứ thế đi lên, Chi hội phụ nữ Cô trở thành một cái tên luôn được nhắc tới mỗi kỳ bình xét tuyên dương. Riêng trong năm 2010 vừa qua, Chi hội đã vận động chị em quyên góp giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng tiền mặt, gạo, củi đun, ngày công, quần áo...trị giá 12 triệu đồng. Giúp đỡ ngày công và vật liệu cho 14 gia đình hội viên xoá nhà tranh tre dột nát, di dời nhà ở tránh lũ lụt, sạt lở đất nhà trị giá  hơn 15 triệu đồng.

 Từ phong trào thi đua, ở Bản Cô đã xuất hiện ngày một nhiều thêm những tấm gương vượt khó. Tiêu biểu có thể kể đến chị Lương Thị Hồng, Ngân Thị Minh nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi. Chị Vi Thị Hồng, Lộc Thị Đào là người giỏi chăn nuôi. Các chị Nguyễn Thị Xuân, Lang Thị Mai, Lương Thị Bốn...là những người tiên phong trong trồng keo lai và tre Điềm Trúc với hàng chục hécta mỗi gia đình.
Gặp gỡ, trò chuyện cùng các mẹ các chị ở Bản Cô, tôi đã hiểu vì sao những người chồng mộc mạc chân chất như anh Vy Văn Là lại ví vợ mình là “bếp lửa”. Tôi tin chính người phụ nữ Thái bình dị- những “bếp lửa” ấy đã sưởi ấm những nếp nhà và góp phần không nhỏ xua đi đói nghèo tăm tối nơi mảnh đất này. 

Cao Duy Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét