Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Người nặng nghĩa với quê hương

NGƯỜI NẶNG NGHĨA VỚI QUÊ HƯƠNG
Trí tuệ ấy, đôi chân ấy đã đi khắp dọc dài đất nước, nhưng Nghệ An- nơi chôn rau cắt rốn- là mảnh đất mà chị luôn đau đáu làm sao để quê mình bớt nghèo, bớt khổ, tiến lên vững mạnh. Tâm nguyện ấy chị đã dồn hết vào những dự án lớn dành cho quê hương của mình... Chị là Thái Hương- Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chị sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 7 anh chị em ở xã Hoà Sơn, huyện Đô Lương. Nay đã trở thành một doanh nhân giỏi nổi tiếng, nhưng trong chị lúc nào cũng đã đau đáu về vùng quê lam lũ ấy. Tiếp xúc với chị, người ta dễ nhận thấy một trí tuệ thông minh- một tấm lòng nhân hậu bao dung. Là người nổi tiếng trong giới doanh nhân đất Việt nhưng chị luôn khiêm tốn, lặng lẽ làm việc, lặng lẽ cống hiến. Công việc bận rộn dường như không chút được nghỉ ngơi. Dự án bò sữa quy mô lớn nhất Việt Nam tại huyện Nghĩa Đàn là món quà có ý nghĩa vô cùng quan trọng của chị dành cho quê hương. Chị đã dày công sang tận đất nước New Zealand và Israel xa xôi để tìm tòi, khảo sát, thẩm định dự án, nhập khẩu đàn bò sữa tốt nhất đưa về Nghĩa Đàn và thuê chuyên gia của Israel phụ trách kỹ thuật chăn nuôi, chuồng trại. Dự án tầm cỡ này khởi động, chị đã lăn lộn cùng bà con, đến từng nhà, vận động giúp bà con nông dân hiểu con đường đi lên giàu có bằng một cách mới thật khoa học, thật chuyên nghiệp.
Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến tập trung với mức đầu tư 350 triệu USD, là dự án nông nghiệp lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay. Dự án đã ký hợp đồng mua toàn bộ kỹ thuật, công nghệ chăn nuôi bò và chế biến sữa, trong đó có việc quản lý chăn nuôi bò sữa hiện đại bằng cách gắn chip theo mô hình của các trang trại ở Israel. Hiện nay đã có 4.600 con bò sữa HF khoẻ mạnh được nhập từ New Zealand về nuôi tại huyện Nghĩa Đàn/2 trang trại và một khu nuôi cách ly. Ngày 30/8/2010 sẽ nhập tiếp 3.500 con bò sữa HF từ New Zealand về, nâng tổng đàn nhập về lên tới 8.100 con. Dự kiến cuối tháng 9, đầu tháng 10/2010 sẽ có sữa tươi cung cấp cho thị trường 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Nội, Hải Phòng và Hưng Yên. Từ nay đến năm 2015 dự án được quy hoạch 7.800 ha đất (để xây dựng trang trại, nhà máy chế biến sữa và trồng cỏ) sẽ tạo điều kiện cho khoảng 1.200 lao động địa phương có việc làm, với mức lương tối thiểu 250 USD/người/tháng. Nhà đầu tư cam kết sau 5 năm đi vào sản xuất sẽ nộp ngân sách 72 tỷ đồng/năm. Dự án được và nhân dân Nghệ An rất kỳ vọng.
Trao đổi với chúng tôi, chị Thái Hương cho biết: "Từ trước đến nay Ngân hàng Bắc Á đã đầu tư vào nhiều dự án trong cả nước đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Song, với quê hương Nghệ An, Bắc Á vẫn chưa có một dự án đầu tư tầm cỡ. Bởi vậy khi quyết định đầu tư dự án bò sữa Nghĩa Đàn, dù biết còn rất lâu mới thu hồi được vốn nhưng quê hương như tiếp lửa cho chúng tôi theo đuổi đến cùng.
Sau thành công của dự án này sữa quy mô lớn nhất Việt Nam, Ngân hàng TMCP Bắcý Á đang tiếp tục tư vấn đầu tư tài chính và xúc tiến đầu tư cho 5 dự án mới (thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao) cũng tại huyện Nghĩa Đàn. Gồm: Dự án rau hoa trong nhà kính; Dự án nuôi cá lồng nước ngọt; Dự án trồng và chế biến dầu Oliu xuất khẩu; Dự án kinh tế rừng, trồng 2 loại cây là cây hông và cây tếch. Bốn dự án này đều sử dụng công nghệ của Israel, và dự án Nhà máy chế biến ván sợi MDF (công nghệ Đức);
Ngân hàng TMCP Bắc Á- nơi nghiệp của chị Thái Hương ra đời vào tháng 9/1994- là ngân hàng TMCP đầu tiên ở miền trung, lúc đó chỉ có 11 nhân viên, vốn điều lệ ban đầu chỉ có 20 tỷ đồng. Ngay sau khi ra đời được hơn một năm, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nạn vỡ hụi, vỡ đề tràn lan, lòng tin của dân đối với ngân hàng TMCP chưa cao... trước những khó khăn ấy, chính chị Hương ra sức hướng dẫn, căn dặn nhân viên của mình phải biết chịu khó chờ đợi, phải phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp để xây dựng niềm tin của khách hàng. Cùng với thời gian, Bắc Á thực sự đã chinh phục khách hàng bằng uy tín của mình. Đến nay hệ thống mạng lưới mở rộng gồm: Hội sở chính tại TP.Vinh, 14 Chi nhánh với tổng số 54 điểm giao dịch trong cả nước với hơn 600 CBNV, nguồn vốn điều lệ hiện nay 2.120 tỷ đồng và sẽ tăng lên 3.000 tỷ đồng trong năm 2010. Tổng nguồn vốn hiện có 20.218 tỷ đồng, dư nợ cho vay 11.227 tỷ đồng, vốn huy động 10.627 tỷ đồng. Ngoài hoạt động trên lĩnh vực tài chính tiền tệ, Bắc Á còn vươn rộng cánh tay đầu tư vào các dự án trọng điểm: bò sữa, xi măng, khoáng sản, khách sạn, thương mại dịch vụ, siêu thị... Ở lĩnh vực nào Bắc Á cũng thành công. Bây giờ trên địa bàn Nghệ An đã có hàng chục Ngân hàng TMCP đi vào hoạt động, nhưng Bắc Á vẫn phát triển vững mạnh, không bị chia sẻ thị phần, mức tăng trưởng tín dụng hàng năm trên 30%. Năm 2007 nạp ngân sách 51 tỷ đồng, năm 2009 nạp ngân sách 52 tỷ đồng. Mặc dù thường xuyên công tác ở Hà Nội song chị Thái Hương quyết định đặt Hội sở chính tại Thành phố Vinh với tâm nguyện để nạp ngân sách cho tỉnh Nghệ An, góp phần xây dựng quê hương yêu dấu ngày càng giàu đẹp.
Tuy bận bịu công việc nhưng chị Thái Hương luôn tranh thủ thời gian dành cho gia đình, chăm sóc con cái ăn học thành đạt. Đối với nhân viên, chị tôn trọng và coi họ là thành viên trong gia đình. Chị thổ lộ: "Nếu nhân viên của mình mắc khuyết điểm, bao giờ tôi cũng đặt họ vào vị trí người thân trong gia đình mình để có cách xử lý nhẹ nhàng nhất". Chính tấm lòng cởi mở, nhân ái của chị khiến đồng nghiệp tôn kính và họ luôn tự nhủ mình phải biết phấn đấu, tập trung trí tuệ vào công việc bởi. Người viết bài này đã tình cờ chứng kiến những phút giây gặp gỡ nồng ấm của chị Thái Hương với đồng nghiệp tại Hội sở Vinh.
Nói về công tác từ thiện nhân đạo thì cũng hiếm có đơn vị nào rộng lòng như Bắc Á. Hàng năm Ngân hàng đều tham gia ủng hộ các quỹ vì người nghèo, Quỹ chất độc da cam, Quỹ khuyến học, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, ủng hộ xây dựng khu di tích Truông Bồn, nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng hàng trăm ngôi nhà mới cho những người nghèo ở hai huyện Đô Lương và Anh Sơn... Chỉ tính trong vòng 5 năm (từ 2005 đến 2010) Ngân hàng TMCP Bắc Á đã trích kinh phí làm từ thiện với tổng số tiền 12 tỷ 403 triệu đồng. Quả là một con số không nhỏ mà nếu không có tấm lòng nhân hậu thì không dễ để làm được vậy.
Hình ảnh người phụ nữ giàu trí tuệ, nghị lực và nhân ái này luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân xứ Nghệ. Chị đã thổi một luồng gió mới, một tư duy làm việc mới, đánh thức khát vọng cống hiến, xây dựng cho quê hương ở mỗi người.

                                                                                                        Nguồn BNA
Mời bạn xem vở diễn: Lời Người lời của nước non

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét