Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

"Om", "Or" và...

"OM", "OR" VÀ...
Để bạn đọc đỡ hiểu nhầm xin được nói ngay rằng bài viết này không có chủ ý đề cập đến lĩnh vực sức khoẻ, ngoại ngữ hay trò chơi đoán chữ trong chương trình giải trí truyền hình, mà là chuyện những chiếc biển báo giao thông trên cung đường Tỉnh lộ 532- đoạn từ Ngã ba săng lẽ đến thị trấn Quỳ Hợp.
 Đã khá lâu rồi những chiếc biển báo giao thông trên cung đường này vẫn lù lù những dòng chữ như thế và cũng... đã khá lâu rồi không ít người qua lại trên cung đường này phải…ngẩn tò te không hiểu biển báo đề cập “cái chi chi”. 
           Nghe nói vừa qua có người đang tham gia giao thông nhìn thấy biển báo kỳ quặc nên…mải mê luận chữ và kết quả là suýt đâm đầu vào ôtô (?). Cũng có người thấy sự lạ đã dày công tra cứu và khẳng định rằng trong các quy định về biển báo giao thông đường bộ Việt Nam ta không hề có loại biển báo kiểu “ốm không rờ” như thế. Mà, nào chỉ có “Om”, “Or” thôi đâu, trên cung đường này còn có nhiểu biển ghi mỗi chữ “m”, có một số biển ghi mỗi con số 5 và có biển lại trắng tinh không có chữ nào.
           Tìm hiểu mới hay “thủa ban đầu” những biển báo giao thông này không hề có nội dung như thế. Số là khi cung đường này vừa được trải thảm thênh thang, để tránh tan nạn đáng tiếc xẩy ra, ngành giao thông đã dựng lên rất nhiều biển báo hiệu đường rẽ để người tham gia giao thông biết mà làm chủ tốc độ. 
            Nguyên văn đầy đủ của biển báo khi dựng lên là “50m”, kết hợp với biển gắn kèm phía trên người đi đường sẽ hiểu rằng phía trước 50mét có đường rẽ ngang. Song điều đáng nói là những dòng chữ này lại không được phun bằng sơn phản quang mà lại làm bằng đề can dán rất dễ bóc gỡ. Thế là hôm trước biển dựng lên, hôm sau đã thấy “Or”, “Om”…rồi, ngày lại ngày “Om”, “Or” và biển không chữ cứ nhiều thêm. Lâu nay những biển báo kỳ quặc này vẫn chưa hề được xử lý và không biết nó còn thách đố sự suy luận của người tham gia giao thông đến bao giờ.

Cao Duy Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét