Thứ Sáu, 10 tháng 12, 2010

Ngân vọng "Lời người lời của nước non"

NGÂN VỌNG “LỜI NGƯỜI LỜI CỦA NƯỚC NON”
Những ngày qua có một hoạt động văn hoá giàu ý nghĩa đã đến với đồng bào các dân tộc anh em trên địa bàn Quỳ Hợp (Nghệ An)- chuyến lưu diễn của Nhà hát dân ca Nghệ An với vở diễn “Lời người lời của nước non”. Có thể nói rằng hiếm có một chương trình nghệ thuật nào gây xúc động, thu hút sự quan tâm của bà con ở hầu khắp các bản làng như thế.
Và, càng ý nghĩa hơn khi “Lời người lời của nước non” được công diễn ở Quỳ Hợp khi huyện nhà vừa tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ.

 Dõi theo chặng hành trình của Đoàn từ Châu Hồng, đến Châu Lý, Nghĩa Xuân, Văn Lợi, Thị trấn Quỳ Hợp… chúng tôi càng hiểu thêm những tình cảm son sắt mà bà con dân bản dành cho Bác Hồ kính yêu. Đêm diễn ở trung tâm cụm xã Châu Lý, sân vận động trung tâm xã rộng là thế mà chật ních biển người. Ngay từ lúc chiều, có những cụ già ở bản xa mạn Nam Sơn, Bắc Sơn đã tìm về, “ăn cơm thăm” cùng nhà bà con ở bản gần để mong được kịp đón xem vở diễn, để nghe những câu chuyện về Bác. Có những em bé không may bị tật nguyền phải ngồi trên lăn cũng nằng nặc xin bố mẹ cho đi xem, để được thấy Bác Hồ… 

Suốt hơn một tiếng đồng hồ cả biển người lặng phắc dõi theo những câu chuyện cảm động, chân thực về tình cảm của Bác đối với quê hương, đất nước, với đồng bào miền Nam, đồng bào Tây Nguyên ruột thịt. Rất nhiều người đã trào rơi nước mắt khi nhìn cảnh ngày chị em Bác Hồ gặp mặt, những cử chỉ ân cần cùng lời Bác dặn ngày Người về thăm quê… Vượt lên không gian nghệ thuật của vở diễn, người xem đã có những phút lặng, như “soi” thấy trách nhiệm của chính mình đối với cuộc sống hôm nay, đối với cuộc vận động lớn Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ.


Được biết vở diễn “Lời người lời của nước non” (Kịch bản văn học: Vũ Hải; chuyển thể dân ca: Nguyễn An Ninh; Dàn dựng: NSƯT Hồng Lựu; Biên đạo múa: NSƯT Thu Hà; tham gia thể hiện: tập thể diễn viên, nhạc công Nhà hát dân ca Nghệ An) đã được lưu diễn ở rất nhiều nơi, chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả trong và ngoài nước. Dịp này được sự quan tâm của Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở văn hoá- thể thao và du lịch Nghệ An, vở diễn đã đến với đồng bào các dân tộc anh em ở Quỳ Hợp và thực sự tạo nên một dấu ấn văn hoá sâu đậm. Xin được cảm ơn sự quan tâm của các ban ngành cấp tỉnh cùng tập thể Nhà hát dân ca Nghệ An, mong rằng sẽ có thêm nhiều chương trình ý nghĩa như thế đến với đồng bào miền núi, vùng cao trong thời gian tới .v
   
               Mời bạn xem bài: Những nghĩa cử ấm lòng dân bản        
                                            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét