Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Thần nước Vi Nam

THẦN NƯỚC VI NAM
            ở bản Túng Huống- bản người Thái nằm ở tột cùng mạn Tây nam xã vùng sâu Châu Lý (Quỳ Hợp) bà con thường mến gọi chàng trai trẻ Vi Nam (sinh năm 1986) là “Thần nước” là người “làm nên chuyện chưa ai dám làm” nơi mảnh đất này…
Còn nhớ cái ngày cách đây gần hai năm, cái ngày Vi Nam thuê hẳn một chuyến xe công nông chở ống cống và tuýp nước về bản, có không ít người bán tín bán nghi biết đâu lại thêm một “ngựa non” hám giàu đầu tư vào làm quặng thiếc (chả là trong vùng ngày ấy có một số người sắm phương tiện vào rừng đãi quặng). Những ngày sau đó dân bản còn ngạc nhiên hơn khi thấy anh chàng mỗi sáng lại một mình một dao, một rìu, một cuốc một xà beng vào rừng Huồi Tát hì hụi đào đào, lấp lấp… cứ mỗi ngày đống tuýp nước lại vơi đi.
Sau gần một tháng sớm đi tối về như thế thì đống ống tuýp nước (sau này mọi người mới biết là tổng cộng 250 ống nhựa phi 34) hết veo. Kết quả không phải là quặng mà là một dòng nước mát lành từ lưng chừng Huồi Tát theo ống nhựa chảy về “đội đất chui lên” nơi nhà Nam. Dân bản bây giờ mới vở lẽ “thì ra là thế…”, cái tên “thần nước” Vi Nam ra đời từ đó.
Có sống ở Túng Huống mới thấy cái việc làm của Nam ý nghĩa biết chừng nào, nơi đây có đủ nước dùng là mơ ước bao ngày của bà con dân bản. Suốt mấy chục năm qua hầu hết các nhà trong bản đều đào giếng và kết quả là đều… không có nước, có những gia đình đào giếng sâu tới 25 mét, tiêu tốn cả chục triệu đồng mà vẫn không tìm đâu ra nước. Ngay như nhà Nam cũng đã từng đào đến 2 cái giếng mà chẳng ăn thua, nhìn bà con cứ chiều chiều xếp hàng xuống khe cách đó khá xa cõng từng can nước về dùng Nam càng thêm nung nấu phải tìm cách đưa nước về bản.
Khảo sát thấy mó nước Huồi Tát quanh năm không cạn, Nam nghĩ dẫn nước từ đây về thì hay biết mấy, nhưng ngặt nỗi tìm đâu ra tiền mà làm… Để thực hiện được ý đồ của mình, suốt mấy tháng trời Nam lăn lộn cùng bố mẹ lên Thung Pìn làm ngô, vụ ngô năm ấy bán được 17 triệu đồng, Nam năn nỉ xin bố mẹ 4 triệu đồng để thực hiện ý đồ bao ngày ấp ủ. Bố thì không ủng hộ cũng chẳng can ngăn, còn mẹ Nam thì một mực…xin con chớ dại, bởi xưa nay bản ta có ai bắt nước chảy về bản bao giờ ???.
Để mẹ bớt lo, Nam dấu mẹ, dấu mọi người âm thầm thực hiện, thuê công nông và mang 4 triệu đồng ra chợ huyện mua vật liệu về làm. Nam kể rằng buổi ấy cùng hội với cậu là hai chú bé nhà bên, chiều chiều đi học về lại lẽo đẽo xách cuốc vào cùng làm với lời giao kèo khi nào có nước anh Nam cho hai cậu tha hồ mà tắm…
Nay thì không những gia đình Nam và gia đình cả hai chú bé ấy tha hồ mà tắm, mà có đến 18 hộ gia đình trong bản đã cùng hưởng lợi từ nguồn nước này. Mọi người đều dành cho “thần nước” Vi Nam niềm cảm mến, bởi giờ đây không mất tiền điện, tiền vận hành, nước cứ thế đêm ngày chảy vô tư về mỗi nhà như phép  màu trong cổ tích.

                                                                                                                   Kadutha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét